NGƯỜI ĐƯỢC GIÁC NGỘ HOÀN TOÀN NHƯ ĐƯỢC MIÊU TẢ TRONG TIPITAKA – THIỀN SƯ S.N. GOENKA

The Fully Enlightened One as Depicted in the Tipitaka – Người được giác ngộ hoàn toàn như được miêu tả trong Tipitaka

“Tipitaka men Samyak Sambuddha” first published in Hindi in 1995 in two volumes, has now been re-issued. The nearly 850 pages have been divided into six volumes for the convenience of readers. It is a long introduction to the Tipitaka. The following is Goenkaji’s original preface to these volumes.) 

“Tipitaka men Samyak Sambuddha” được xuất bản lần đầu bằng tiếng Ấn Độ năm 1995 với hai tập, hiện đã được phát hành lại. Đó là ấn phẩm dài gần 850 trang được chia thành sáu tập để thuận tiện cho đọc giả. Đây là một giới thiệu dài về Tipitaka – Tam Tạng Kinh Điển. Sau đây là lời nói đầu của thiền sư Goenka về các tập này.

Suttantesu asantesu, pamutthe vinayamhi ca, Tamo bhavissati loke, sūriye atthangate yathā.

-When the scriptures become extinct, and treading the path of Dhamma is forgotten, the whole world is enveloped in ignorance, like the darkness caused by the setting sun.

Khi kinh sách bị biến mất hoàn toàn, và sự thực hành con đường của Dhamma bị lãng quên, thì cả thế giới bị bao trùm trong vô minh, giống như khi bóng tối xuất hiện do mặt trời lặn.

Suttante rakkhite sante, patipatti hoti rakkhitā, Patipattiyam thito dhīro, yogakkhemā na dhamsati.

-When the scriptures are protected, and the practice of Dhamma is preserved, the wise man established in the practice, does not fall away from freedom. – (Ana 1. 1. 130)

Khi kinh sách được bảo vệ, và việc thực hành Dhamma được duy trì, người khôn ngoan được củng cố trong  sự thực hành, không rời xa khỏi sự giải thoát. – (Ana 1. 1. 130)

Over forty years ago, in September 1955, when I first underwent a Vipassana course with my most revered teacher, Sayagyi U Ba Khin, I was overwhelmed with surprise and delight. I thought to myself, how pure and stainless this practical training of Lord Buddha is! How universal, how eternal, how irreproachable, how scientific and quick to yield results!

Hơn bốn mươi năm trước, vào tháng 9 năm 1955, khi tôi lần đầu tiên trải qua khóa thiền Vipassana với người thầy đáng kính nhất của tôi, Sayagyi U Ba Khin, tôi đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú. Tôi tự nghĩ, sự huấn luyện thực hành này của Đức Phật là vô cùng thánh thiện! Thật phổ quát, thật vĩnh cửu, thật không thể chê trách được, thật khoa học và nhanh chóng mang lại kết quả!

From my very childhood in Myanmar, I had heard and believed that the Buddha was the ninth incarnation of God and therefore worthy of our veneration; accordingly I had had a natural devotion towards the Enlightened One. I used to enjoy going to the Mahāmuni Temple in Mandalay with the elders of my family, and with the utmost devotion I would offer flowers and light candles after bowing before the peaceful, serene and lustrous face of the Buddha statue enshrined there. But at the same time I had been taught to believe that, while the Enlightened One deserves veneration and obeisance, his teachings are not worthy of our acceptance. How untrue did this belief turn out to be!

Ngay từ thời thơ ấu ở Myanmar, tôi đã nghe và tin rằng Đức Phật là hóa thân thứ chín của thần linh và do đó xứng đáng với sự tôn kính của chúng ta; theo đó, tôi đã có một sự mộ đạo thuần khiết đối với Đấng giác ngộ. Tôi đã từng rất thích đến chùa Mahāmuni ở Mandalay cùng với những người lớn tuổi trong gia đình tôi, và với sự mộ đạo tối đa, tôi sẽ dâng hoa và thắp nến sau khi cúi đầu trước khuôn mặt yên bình, thanh thản và rực rỡ của bức tượng Phật được lưu giữ ở đó. Nhưng đồng thời tôi đã được dạy để tin rằng, trong khi đấng giác ngộ xứng đáng được tôn kính và vâng lời, nhưng những lời dạy của ngài không xứng đáng với sự chấp nhận của chúng tôi. Niềm tin này đã không đúng sự thật như thế nào!

It must have been an old meritorious deed bearing fruit which gave rise to a situation driving me to the comforting, motherly lap of Vipassana. My mind had been constantly suffering from the ever-raging inner fires of lust, anger and egotism; now as a result of only ten days of practice I had experienced such peace and tranquility that I was overwhelmed with joy and gratitude. The outline of Vipassana, given to me by my revered teacher before I joined the camp, had seemed quite unobjectionable, yet I had felt some hesitation as a result of the indoctrination received in childhood. But after completion of the ten-day course, I was so happy to realise that there was no blemish on this path, and that the entire training of Vipassana was absolutely stainless and irreproachable, and therefore should be acceptable and useful to all without any hesitation, whether a monk or a lay person.

Nó chắc hẳn là một hành động đáng khen cũ đã mang lại kết quả cái đã tạo ra  một tình huống đưa tôi đến sự an ủi của Vipassana. Tâm trí tôi đã liên tục phải chịu đựng những ngọn lửa bên trong đang bùng nổ của dục vọng, giận dữ và tự cao tự đại; bây giờ là kết quả của mười ngày luyện tập, tôi đã trải nghiệm sự yên bình và tĩnh lặng đến nỗi tôi tràn ngập niềm vui và lòng biết ơn. Sự phát thảo về  Vipassana, được trao cho tôi bởi giáo viên đáng kính của tôi trước khi tôi tham gia trại, có vẻ khá khó tin, nhưng tôi đã cảm thấy một chút do dự do sự truyền dạy nhận được từ thời thơ ấu. Nhưng sau khi hoàn thành khóa thiền kéo dài mười ngày, tôi rất vui khi nhận ra rằng không có nhược điểm nào trên con đường này, và toàn bộ quá trình đào tạo Vipassana là hoàn toàn trong sạch và không thể chê trách được và do đó nên được chấp nhận và hữu ích cho tất cả mọi người, dù là tu sĩ hay người thế tục.

The numerous misconceptions which had been in my mind about the immaculate teaching of the Buddha were dispelled. After all, what could be wrong with the injunction to live a moral and ethical life? What could be wrong with the practice of concentrating the mind by remaining aware of the incoming and outgoing breath? What could be wrong with the practice of dispassionate observation of the interaction of mind and body in order to develop the wisdom of insight (paññā) into their impermanence? What could be wrong with the practice of becoming established in equanimity on the basis of this experiential insight of impermanence, thus freeing the mind of all the deep seated defilements and thereby gradually becoming capable of experiencing the transcendental reality which is unconditioned, permanent, and eternal? Every step taken on this faultless path is beneficial.

Vô số quan niệm sai lầm trong tâm trí tôi về giáo lý không có khuyết điểm của Đức Phật đã bị xua tan. Rốt cuộc, điều gì có thể sai với lệnh cấm để sống một cuộc sống đạo đức? Điều gì có thể sai với thực hành tập trung tâm trí bằng cách nhận thức được hơi thở vào và ra? Điều gì có thể sai với việc thực hành quan sát bình thản về sự tương tác của tâm trí và cơ thể để phát triển trí tuệ của tuệ giác (paññā) vào vô thường của họ? Điều gì có thể sai với thực hành thiết lập một cách công bằng trên cơ sở nhận thức kinh nghiệm về sự vô thường này, do đó giải phóng tâm trí của tất cả các phiền não ngồi sâu và do đó dần dần có khả năng trải nghiệm thực tại siêu việt không điều kiện, lâu dài và bất diệt ? Mỗi bước thực hiện trên con đường không có lỗi này đều có lợi.

Having been born into a deeply religious family, I fully appreciated the need for ethical and moral living. Only in this course did I learn the technique to strengthen the willpower needed for this purpose. Even before joining the course, I had aspired to concentrate the mind and to make it free from all defilements, but a simple and natural way to do so became possible only through this technique. I had studied and contemplated much about paññā, but could not realise the benefit which should accrue from it. How could I, when I had not even understood the correct meaning of the term paññā? Previously I had wrongly considered inferential knowledge as paññā. The wisdom acquired by listening or reading is suta-mayā paññā (‘heard wisdom’), which can be accepted on the basis of faith and devotion. If, by intellectual analysis, it is found to be rational and logical, it becomes cintā-mayā paññā (‘intellectual wisdom’). However both of these are essentially the wisdom of others. The real wisdom is that which arises from our own direct and personal experience. This is real paññā. In Vipassana, I learned how to attain this direct, experiential wisdom.

Sinh ra trong một gia đình tôn giáo sâu sắc, tôi hoàn toàn đánh giá cao cần thiết phải sống đạo đức và theo luân thường đạo lý. Chỉ trong khóa học này, tôi mới học được kỹ thuật tăng cường sức mạnh ý chí cần thiết cho mục đích này. Ngay cả trước khi tham gia khóa học, tôi đã khao khát tập trung tâm trí và làm cho nó thoát khỏi mọi phiền não, nhưng một cách đơn giản và tự nhiên để làm điều đó chỉ có thể thực hiện được thông qua kỹ thuật này. Tôi đã nghiên cứu và suy ngẫm nhiều về paññā, nhưng không thể nhận ra lợi ích nên tích lũy từ nó. Làm thế nào tôi có thể, khi tôi thậm chí không hiểu ý nghĩa chính xác của thuật ngữ paññā? Trước đây tôi đã sai khi coi kiến ​​thức suy luận là paññā. Trí tuệ có được bằng cách lắng nghe hoặc đọc là suta-mayā paññā (“tuệ thụ nhận”), có thể được chấp nhận trên cơ sở đức tin và lòng mộ đạo. Nếu, bằng phân tích trí tuệ, nó được tìm thấy là hợp lý, nó trở thành cintā-mayā paññā (“tuệ tư duy”). Tuy nhiên cả hai điều là trí tuệ cơ bản của những trí tuệ khác. Trí tuệ thực sự là những gì phát sinh từ kinh nghiệm trực tiếp và cá nhân của chúng ta. Đây là paññā chân chính. Trong Vipassana, tôi đã học được cách đạt được trí tuệ kinh nghiệm trực tiếp này.

I also learned how to maintain the continuity of the practice. I realised that to become steadfast in the continuity of this practice is to become established in paññā. I also realised that the wisdom which I had considered to be the ideal of my life, was only a philosophical concept. At best, I could only reflect or contemplate on it, but still that was only an intellectual exercise. Vipassana showed the practical way to develop paññā and thus actually become free from craving, aversion and delusion. I learned from my own experience that Vipassana is not a mere course of lectures, or intellectual analysis, but a practical technique to eradicate the mental defilements completely—to their very roots.

Tôi cũng học được cách duy trì sự liên tục của thực hành. Tôi nhận ra rằng để trở nên kiên định trong sự liên tục của thực hành này là được thiết lập trong paññā. Tôi cũng nhận ra rằng trí tuệ mà tôi đã coi là lý tưởng của cuộc đời tôi, chỉ là một khái niệm triết học. Tốt nhất, tôi chỉ có thể phản ánh hoặc suy ngẫm về nó, nhưng đó vẫn chỉ là một bài tập trí tuệ. Vipassana đã chỉ ra cách thực tế để phát triển paññā và do đó thực sự trở nên thoát khỏi tham ái, ác cảm và si mê. Tôi đã học được từ kinh nghiệm của bản thân mình rằng Vipassana không phải là một khóa học đơn thuần, hay phân tích trí tuệ, mà là một kỹ thuật thực tế để loại bỏ những phiền não tinh thần hoàn toàn đối với nguồn gốc của chúng.

The rare ambrosia of sīla, samādhi and paññā which I tasted in the very first camp, along with the resulting deep experience of peace and tranquility, gave rise to a Dhamma volition: while establishing myself in the practice of this beneficent technique to purify the mind, I should also become familiar with its theoretical basis. Accordingly, I decided to study the discourses of the Buddha. However, I discovered that they were embedded in the huge Pāli literature of over fifteen thousand pages, and I had no knowledge whatsoever of the Pāli language. Fortunately, Mahapandit Rahul Sankrityayana, Bhikkhu Anand Kausalyayana, Bhikkhu Jagdish Kashyap, Bhikkhu Dharmaratna and Bhikkhu Dharmarakshita had translated some discourses of the Buddha into Hindi. I procured these from India and started reading them. I used to feel great happiness and enthusiasm on doing so, and it strengthened my Vipassana practice immensely.

Cao lương mỹ vị hiếm hoi của sīla, samādhi và paññā mà tôi đã nếm trải trong trại đầu tiên, cùng với kết quả kinh nghiệm sâu sắc về an vui và yên tĩnh, đã nảy sinh một ý chí Dhamma: trong khi thiết lập bản thân vào thực hành kỹ thuật có ích này để thanh lọc tâm trí , Tôi cũng nên làm quen với lý thuyết cơ bản của nó. Theo đó, tôi quyết định nghiên cứu các bài giảng của Đức Phật. Tuy nhiên, tôi phát hiện ra rằng chúng được gắn vào tài liệu Pāli khổng lồ gồm hơn mười lăm nghìn trang và tôi không biết gì về ngôn ngữ Pāli. May mắn thay, Mahapandit Rahul Sankrityayana, Bhikkhu Anand Kausalyayana, Bhikkhu Jagdish Kashyap, Bhikkhu Dharmaratna và Bhikkhu Dharmarakshita đã dịch một số bài giảng của Đức Phật sang tiếng Hindi. Tôi đã mua được những thứ này từ Ấn Độ và bắt đầu đọc chúng. Tôi đã từng cảm thấy hạnh phúc và nhiệt tình khi làm điều đó, và nó đã tăng cường việc thực hành Vipassana của tôi vô cùng

During the years 1962 to 1964, an old meritorious deed bore fruit, bringing me complete freedom from business responsibilities. There was no dearth of spare time now. By the year 1969, I had had the opportunity to read not only the Hindi translation of the words of the Buddha (Buddha-vacana), but also some of the original suttas in Pāli. While reading the Pāli, I used to feel a great joy and a thrilling sensation throughout body and mind. Generally I found the Pāli language to be quite simple, engaging and inspiring. The detailed exposition of these suttas given by my revered Teacher left a deep impression on my mind, and the experiences which I had while practicing Vipassana in the light of that exposition were exceptionally marvelous. The auspicious confluence of pariyatti (study of the words of the Buddha) and patipatti (actual practice of Vipassana) brought forth with greater clarity the pristine meaning of Dhamma. While diving deep into this ocean of bliss, I saw that the practice of Vipassana is absolutely pure and wholesome, bestowing peace and happiness. It is completely free from sectarianism, from discrimination on the basis of caste or creed, from empty rites and rituals, and from baffling philosophical speculation. For one and all, every step on the path is bound to yield an incomparable result: the eradication of mental defilements in this very life.

Trong những năm 1962 đến 1964, một hành động đáng khen cũ đã mang lại kết quả, mang lại cho tôi sự tự do hoàn toàn khỏi trách nhiệm kinh doanh. Bây giờ không thiếu thời gian rảnh rỗi. Vào năm 1969, tôi đã có cơ hội đọc không chỉ bản dịch tiếng Hindi của những lời của Đức Phật (Buddha-vacana), mà còn một số kinh điển gốc ở tiếng Pāli. Trong khi đọc bản Pāli, tôi đã từng cảm thấy một niềm vui lớn và một cảm giác hồi hộp khắp cơ thể và tâm trí. Nói chung tôi thấy ngôn ngữ Pāli khá đơn giản, hấp dẫn và truyền cảm hứng. Sự trình bày chi tiết về những bài kinh này được đưa ra bởi Sư phụ đáng kính của tôi đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tôi, và những kinh nghiệm mà tôi có được khi thực hành Vipassana dưới ánh sáng của bài giảng đó là hết sức kỳ diệu. Sự hợp lưu đầy hứa hẹn của pariyatti (nghiên cứu lời nói của Đức Phật) và patipatti (thực hành thực tế Vipassana) đã mang đến sự rõ ràng hơn về ý nghĩa nguyên sơ của Dhamma. Trong khi lặn sâu vào đại dương hạnh phúc này, tôi thấy rằng việc thực hành Vipassana hoàn toàn thuần khiết và lành mạnh, mang lại bình an và hạnh phúc. Nó hoàn toàn không có chủ nghĩa bè phái, khỏi sự phân biệt đối xử dựa trên đẳng cấp hay tín ngưỡng, từ các nghi thức và nghi lễ trống rỗng, và khỏi những suy đoán triết học làm trở ngại. Đối với một và tất cả, mỗi bước trên con đường chắc chắn sẽ mang lại một kết quả không thể so sánh: xóa bỏ những phiền não tinh thần trong chính cuộc sống này.

I realised that, by losing this beneficent treasure of the Buddha-vacana and the auspicious technique of Vipassana, the country of India had lost a glorious and ancient spiritual tradition—the pure, eternal and noble Dhamma. India had forgotten that great historical personality who was absolutely stainless, free from any kind of deception, craft or guile, an embodiment of unbounded friendliness, love and compassion—a Great Man unparalleled not only in India but unique, peerless and un-excelled in the entire world, whose sacred teachings made India the World Teacher and the hallowed place of pilgrimage for millions of people around the world. It would certainly be a great benefaction to bring to light again the life and teachings of such a great personality, Gotama the Buddha, and also the practice of Vipassana—the noble technique for attaining freedom from all suffering.

Tôi nhận ra rằng, bằng cách đánh mất kho báu có ích của Đức Phật-vacana và kỹ thuật có triển vọng của Vipassana, đất nước Ấn Độ đã mất đi một truyền thống tâm linh huy hoàng và cổ xưa, đó là Giáo pháp thuần khiết, vĩnh cửu và cao quý. Ấn Độ đã quên rằng nhân cách lịch sử vĩ đại, người hoàn toàn trong sạch, không có bất kỳ sự lừa dối, mưu mẹo hay thủ đoạn nào, là hiện thân của sự thân thiện tình yêu và lòng trắc ẩn vô tận, một Người vĩ đại không chỉ ở Ấn Độ mà còn độc nhất vô nhị, vô song trên toàn thế giới, mà lời dạy thiêng liêng làm Ấn Độ giáo thế giới và nơi tôn kính của cuộc hành hương của hàng triệu người trên khắp thế giới. Đó chắc chắn sẽ là một lợi ích lớn để mang lại ánh sáng cho cuộc sống và giáo lý của một nhân cách vĩ đại như vậy, Đức Phật Gotama, và cũng là thực hành Vipassana – Kỹ thuật cao quý để đạt được tự do khỏi mọi đau khổ.

Fortunately, after a long interval of over two thousand years, Vipassana was reintroduced into India in 1969. The intelligentsia of the country has accepted it gladly and with gratitude. The number of meditators is increasing day by day. I find that many who join Vipassana courses wish to read the original discourses of the Buddha. I fully appreciate their noble inquisitiveness, for I myself have passed through that state. I am also aware that, in India today, the words of the Buddha are not available in the Pāli language. The publication undertaken by the Nava Nalanda Mahavihara about thirty-five years ago is no longer available. It is therefore a matter of great satisfaction that the Vipassana Research Institute has undertaken the formidable task of publishing not only the Buddha-vacana but also the entire commentarial literature known as Atthakathās, Ýikas and Anutikās. But not all meditators will be able to read the Pāli literature, so translations are therefore necessary. Unfortunately, most of the translations printed earlier are no longer available. The Vipassana Research Institute plans to publish a Hindi translation of the entire Pāli literature, but the project will take considerable time.

May mắn thay, sau một khoảng thời gian dài hơn hai nghìn năm, Vipassana được giới thiệu lại vào Ấn Độ vào năm 1969. Giới trí thức của đất nước đã chấp nhận Vipassana một cách vui vẻ và với lòng biết ơn. Số lượng thiền giả đang tăng lên từng ngày. Tôi thấy rằng nhiều người tham gia các khóa thiền Vipassana mong ước đọc các bài giảng gốc của Đức Phật. Tôi hoàn toàn đánh giá cao sự tò mò cao quý của họ, vì bản thân tôi đã đi qua trạng thái đó. Tôi cũng nhận thức được rằng, ở Ấn Độ ngày nay, những lời dạy của Đức Phật không có sẵn trong ngôn ngữ Pāli. Ấn phẩm được thực hiện bởi Nava Nalanda Mahavihara khoảng ba mươi lăm năm trước không còn nữa. Do đó, một vấn đề rất hài lòng là Viện nghiên cứu Vipassana đã thực hiện nhiệm vụ ghê gớm là xuất bản không chỉ Đức Phật-vacana mà còn toàn bộ tài liệu bình luận được biết như là Atthakathās, Ýikas và Anutikās. Nhưng không phải tất cả các thiền giả sẽ có thể đọc tài liệu Pāli, do đó, bản dịch là cần thiết. Thật không may, hầu hết các bản dịch được in trước đó không còn có sẵn. Viện nghiên cứu Vipassana có kế hoạch xuất bản bản dịch tiếng Hindi của toàn bộ tài liệu Pāli, nhưng dự án sẽ mất thời gian đáng kể.

Therefore, even though I am fully aware of my limitations, I have taken courage to write a comprehensive introduction to the Tipitaka so that Hindi-speaking and English-speaking meditators may have access to much more information about the Buddha and his teachings, information which is fully authentic, and contains quotations and inspiring passages from the Pāli Tipiṭaka. I am fully aware that the condition of most meditators today is the same as mine was in 1955; their knowledge about the Enlightened One and his teachings is very limited and even erroneous. To remove these misconceptions it is essential to go to the original words of the Buddha as preserved in the Pāli Tipitaka. The Pāli language takes us very near to the Buddha, for this was his mother tongue. Then known as Kosalī, it was the lingua franca of the vast and powerful state of Kosala, and was spoken and easily understood throughout central India, the land of the Enlightened One’s Dhamma wanderings (cārikā). Later, Emperor Asoka used it in his edicts and administration, and since Patāliputra, the capital of his empire was in Magadha (and Kosala had become a part of the empire of Magadha), the language of Kosala came to be known as Magadhī. As this language protected and preserved the teachings of the Buddha it was therefore also called Pāli, which literally means this.

Do đó, mặc dù tôi hoàn toàn nhận thức được những hạn chế của mình, tôi đã can đảm viết một bài giới thiệu toàn diện về Tipitaka để các thiền giả nói tiếng Hindi và tiếng Anh có thể tiếp cận được nhiều thông tin hơn về Đức Phật và những giáo lý, thông tin của Ngài cái mà hoàn toàn xác thực, và chứa các trích dẫn và đoạn văn truyền cảm hứng từ Pāli Tipiṭaka. Tôi hoàn toàn nhận thức được rằng tình trạng của hầu hết các thiền giả ngày nay giống như của tôi là vào năm 1955; kiến thức của họ về Đấng giác ngộ và những lời dạy của ngài rất hạn chế và thậm chí sai lầm. Để loại bỏ những quan niệm sai lầm này, điều cần thiết là phải đi đến những lời dạy nguyên thủy của Đức Phật như được bảo tồn trong Pāli Tipitaka. Ngôn ngữ Pāli đưa chúng ta đến rất gần với Đức Phật, vì đây là tiếng mẹ đẻ của ngài. Sau đó được gọi là Kosalī, đó là ngôn ngữ chung của quốc gia Kosala rộng lớn và hùng mạnh, được nói và dễ hiểu trên khắp miền trung Ấn Độ, vùng đất của Dhamma chệch hướng của những Đấng giác ngộ (cārikā). Sau đó, Hoàng đế Asoka đã sử dụng nó trong các sắc lệnh và chính quyền của mình, và kể từ Patāliputra, thủ đô của đế chế của ông ở Magadha (và Kosala đã trở thành một phần của đế chế Magadha), ngôn ngữ của Kosala được biết đến với cái tên Magadhī. Vì ngôn ngữ này bảo vệ và bảo tồn giáo lý của Đức Phật nên nó còn được gọi là Pāli, có nghĩa đen là nghĩa này.

The words of the Buddha preserved in this language portray the compassionate and pious Dhamma personality of the Enlightened One, and one can even hear the mellifluous cadences of the ambrosial stream of Dhamma brought back to life by him. They also contain a graphic description of the ideal lives of the monks and lay followers who, influenced by his words, walked on the path explained by him and became saintly ones. All these are sources of great inspiration for meditators.

Những lời dạy của Đức Phật được lưu giữ trong ngôn ngữ này mô tả tính cách Dhamma từ bi và ngoan đạo của Người giác ngộ, và người ta thậm chí có thể nghe thấy những nhịp điệu ngọt ngào của dòng Dhamma được mang lại cho cuộc sống. Chúng cũng chứa đựng một mô tả đồ họa về cuộc sống lý tưởng của các tu sĩ và tín đồ, những người bị ảnh hưởng bởi lời dạy của ngài, đi trên con đường được ông giải thích bởi ngài và trở thành những vị thánh. Tất cả những điều này là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho các thiền giả.

The Tipitaka is such a vast storehouse of inspiring material about the Buddha that, however large a collection one makes, one never feels satiated—just as during his lifetime a lay disciple named Hatthaka Ālavaka remarked: “Lord, I have remained unsatisfied even after seeing you for so long! Lord, I have remained unsatisfied even after listening to you for so long!” (AN.1.3.128)

Tipitaka là một kho tài liệu truyền cảm hứng lớn về Đức Phật, tuy nhiên một bộ sưu tập lớn mà người ta tạo ra, người ta không bao giờ cảm thấy thỏa mãn – giống như trong suốt cuộc đời của mình, một đệ tử giáo dân tên Hatthaka Ālavaka đã nhận xét:

“Thưa ngài, tôi vẫn không hài lòng ngay cả khi gặp ngài quá lâu! Thưa ngài, tôi vẫn không hài lòng ngay cả khi lắng nghe ngài nói quá lâu!” (AN.1.3.128)

The Tipitaka is like a vast, captivating garden containing beautiful flowers of different hues and fragrances. I have plucked a few flowers from that garden and have woven them into a garland. At some places, I have also interspersed some alluring blossoms from the words of the Dhamma sons of the Buddha found in the Atthakathās (commentaries).

Tipitaka giống như một khu vườn rộng lớn, quyến rũ chứa những bông hoa xinh đẹp của những màu sắc và mùi hương khác nhau. Tôi đã hái một vài bông hoa từ khu vườn đó và kết chúng thành một vòng hoa. Ở một số nơi, tôi cũng đã xen kẽ một số bông hoa quyến rũ từ những lời dạy của các con trai Dhamma của Đức Phật được tìm thấy trong Atthakathās (bình luận).

The householder Upāli, overwhelmed while reciting the qualities of the Enlightened One, exclaimed:

Chủ nhà Upāli, choáng ngợp trong khi đọc những phẩm chất của Đấng giác ngộ, kêu lên: 

Seyyathāpi, bhante, nānāpupphānam mahāpuppharāsi

Tamenam dakkho mālākāro vā mālākārantevāsī vā viccitam mālam gantheyya, 

evameva kho, bhante, so bhagava anekavanno, aneksatavanno

evameva kho, bhante, so bhagava anekavanno, aneksatavanno

ko hi, bhante, vannārahassa vannam na karissati?

-Just as, Venerable Sir, there may be a huge stock of flowers of different kinds,

Cũng như, Ngài đáng kính, có thể có một lượng lớn các loại hoa khác nhau

-Using which an expert gardener or his apprentice weaves an exquisite garland.

Sử dụng một chuyên gia làm vườn hoặc người học việc của mình kết một vòng hoa tinh tế

-Similarly, Venerable Sir, the Lord (the Buddha) is endowed with numerous praiseworthy qualities, hundreds of admirable qualities!

Tương tự, Ngài đáng kính, Thần  (Đức Phật) được ban cho vô số phẩm chất đáng khen ngợi, hàng trăm phẩm chất đáng ngưỡng mộ

-Venerable Sir, who will not wish to praise one who is so worthy of adoration? (MN. 2. 77, Upālisutta)

-Ngài đáng kính, người sẽ không muốn ca ngợi một người rất đáng được tôn thờ? (MN. 2. 77, Upālisutta)

It was quite natural that the wish should arise in me as well to eulogies that embodiment of virtues, Lord Buddha, his wonderful teaching of Dhamma, and the saints who practiced the teaching and attained purity of mind.

Một điều khá tự nhiên là điều ước đó sẽ nảy sinh trong tôi cũng như những lời ca ngợi thể hiện các đức hạnh, Đức Phật, giáo lý tuyệt vời của Ngài về Dhamma và các vị thánh thực hành giáo lý và đạt được sự thanh tịnh trong tâm trí.

With such feelings of veneration, this garland has been prepared by gathering some select, beautiful and fragrant blossoms from the words of the Buddha; this jeweled ornament has been fashioned by culling a few priceless gems from the vast ocean of the Dhamma; this vessel of Dhamma-ambrosia has been filled by taking a few drops of nectar from the immense ocean of the Dhamma.

Với những cảm giác tôn kính như vậy, vòng hoa này đã được chuẩn bị bằng cách thu thập một số hoa chọn lọc, đẹp và thơm từ những lời dạy của Đức Phật; đồ trang sức đá quý này đã được thời trang bằng cách chọn lọc một vài viên đá quý vô giá từ đại dương rộng lớn của Dhamma; con tàu Dhamma-ambrosia này đã được lấp đầy bằng cách lấy một vài giọt mật hoa từ đại dương mênh mông của Dhamma.

This series of books which are to be read daily are expositions in Hindi of the qualities of the Buddha such as ‘The Blessed One is accomplished, fully enlightened, perfect in true knowledge and conduct, sublime, knower of worlds, incomparable leader of persons to be tamed, teacher of gods and humans, enlightened, blessed.’

Bộ sách này sẽ được đọc hàng ngày là những giải thích bằng tiếng Hindi về những phẩm chất của Đức Phật như ‘Thế Tôn được hoàn thành, giác ngộ hoàn toàn, hoàn hảo về kiến ​​thức và hành vi, cao siêu, người biết đến thế giới, người lãnh đạo vô song của người được thuần hóa, thầy của các vị thần và con người, được giác ngộ, ban phước.”

Some meditators have prepared a Hindi word index, a Pali word index, and an index of references and proper names with the help of the computer. These have been published at the end of each of the volumes and will be of great help to researchers and students.

Một số thiền giả đã chuẩn bị một chỉ mục từ tiếng Hindi, chỉ mục từ tiếng Pali và chỉ mục các tài liệu tham khảo và tên riêng với sự trợ giúp của máy tính. Những điều này đã được xuất bản ở cuối mỗi tập và sẽ giúp ích rất nhiều cho các nhà nghiên cứu và sinh viên.

For all Vipassana meditators and other peace-seeking readers desirous of becoming established and constantly growing in the Dhamma, may this beautiful garland of fragrant flowers, this priceless jeweled ornament, this vase filled with peace-bestowing nectar become:

Đối với tất cả các thiền giả Vipassana và những độc giả tìm kiếm bình an khác mong muốn được thành lập và không ngừng phát triển trong Dhamma, có thể vòng hoa tuyệt đẹp này, vật trang sức vô giá này, chiếc bình chứa đầy mật hoa này sẽ trở thành:

A source of unlimited inspiration, A source of immense joy and welfare, A source of unbounded benediction, A source of liberation! This is my sincere wish.

Một nguồn cảm hứng không giới hạn,

Một nguồn niềm vui và phúc lợi to lớn,

Một nguồn của phúc lành không giới hạn,

Một nguồn giải thoát!

Đây là mong muốn chân thành của tôi.

Dhamma Nanda

Tổng hợp và chia sẻ các bài viết về Dhamma, đặc biệt là những lợi ích phương pháp thiền Vipassana, phương pháp thiền cổ xưa được Đức Phật Gotama tái phát hiện cách đây hơn 2600 năm, và được Ngài giảng dạy như một liều thuốc chung chữa trị những bệnh chung của nhân loại. Phương pháp không tông phái này nhằm tới việc diệt trừ những bất tịnh tinh thần và đưa đến hạnh phúc cao cả nhất của việc hoàn toàn giải thoát..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *