FAQ: TẠI SAO KHÔNG NÊN HÚT THUỐC LÁ, UỐNG RƯỢU HAY CHƠI MA TUÝ?

Why shouldn’t we smoke cigarettes, or take alcohol or drugs? Tại sao không nên hút thuốc lá, hay uống rượu hay ma túy?

Mr. S. N. Goenka: Someone might entice you into smoking or taking drugs by arguing that a little bit is not harmful; that it gives pleasure; that only those who drink too much land into trouble and we won’t consume too much; that there is no harm in sampling a small amount, etc. You might weaken and start with small quantities. Gradually, you may become addicted. It will be like an incurable disease. It will be impossible for you to come out of it. So why invite such a disease in the first place, which can only cause harm and nothing else? Do not agree even to a close friend who asks you to drink, smoke or take drugs, etc. If you give in easily to his request so that you will make him happy or to maintain friendship with him, you will be the sufferer. You might ask how you can continue to be friends with those who drink if you don’t drink. If you are intelligent enough, then you will remain friends. Understand how this happens. First of all, why be friends with such people? And, if for some reason you have to be in their company while they are drinking, then use your intelligence and judgment. If you refuse to drink by saying that now you are a Dhamma person doing Anapana, then this will generate animosity towards you. So firmly decline the offer to drink by saying politely that it does not suit you. This will be a true statement for it can never suit a person to drink if he is walking on the path of Dhamma and is doing Anapana. Consider an example. A man suffering from diabetes goes out with some friends one evening. The friends coax him to eat sweets arguing that one piece will do him no harm. If he eats the sweets, it will only make his condition worse, but if he is a sensible person, he will not yield to their persuasions and therefore not increase his own suffering. He will turn down their offer by politely saying that he has diabetes and therefore cannot eat sweets. He will say that it does not suit him to eat sweets, whereas the others are free to eat them. Similarly, exercise your willpower and firmly but politely decline any offer to smoke or drink, giving the simple but true reason that these do not suit you. You may feel that if you do not join your friends in smoking, drinking, etc., they will shun your company and make you feel like an outcaste. I have just explained to you that this will not happen. Firstly, what will you gain by unnecessarily being part of a group with such bad habits? It is better to stay away from such people. In case you are unable to avoid them, then act as advised above and protect yourself. You might feel that instead of leaving their company, you could try to reform them. Do not attempt to mend their ways. You are not qualified to do that till you have reformed yourself. Suppose you have an injured leg, how can you hope to help another one-legged person? A lame person cannot afford to help another lame person. A blind man cannot show the path to another blind man. So you have to first reform yourself. On seeing the transformation in your conduct, your friends will be attracted to you. Seeking your example, they will follow the path of Dhamma and be benefited by it. Otherwise, what can you hope to reform? Yours is a vulnerable age. In correcting others, you may go on the wrong path yourself. Therefore, at your age, spend as much time as possible in strengthening yourself and establishing yourself in Dhamma. Leave the task of reforming others to someone else.

Ngài S. N. Goenka: Ai đó có thể lôi kéo bạn hút thuốc hoặc dùng thuốc bằng cách lập luận rằng một chút không có hại; rằng nó mang lại niềm vui; rằng chỉ những người uống quá nhiều đất mới gặp rắc rối và chúng tôi đã giành được tiêu thụ quá nhiều; rằng không có hại trong việc lấy mẫu một lượng nhỏ, v.v.

Bạn có thể suy yếu và bắt đầu với số lượng nhỏ. Dần dần, bạn có thể trở nên nghiện. Nó sẽ giống như một căn bệnh nan y. Nó sẽ là không thể cho bạn ra khỏi nó. Vậy tại sao lại mời một căn bệnh như vậy ngay từ đầu, điều này chỉ có thể gây hại và không có gì khác? Thậm chí không đồng ý với một người bạn thân yêu cầu bạn uống rượu, hút thuốc hoặc uống thuốc, v.v …

Nếu bạn nhượng bộ dễ dàng theo yêu cầu của anh ta để bạn làm cho anh ta hạnh phúc hoặc duy trì tình bạn với anh ta, bạn sẽ là người đau khổ. Bạn có thể hỏi làm thế nào bạn có thể tiếp tục làm bạn với những người uống nếu bạn không uống rượu. Nếu bạn đủ thông minh, thì bạn sẽ vẫn là bạn bè. Hiểu làm thế nào điều này xảy ra.

Trước hết, tại sao phải làm bạn với những người như vậy? Và, nếu vì lý do nào đó bạn phải ở trong công ty của họ trong khi họ uống rượu, thì hãy sử dụng trí thông minh và phán đoán của bạn. Nếu bạn từ chối uống rượu bằng cách nói rằng bây giờ bạn là một người Dhamma đang làm Anapana, thì điều này sẽ tạo ra sự thù địch đối với bạn.

Vì vậy, hãy kiên quyết từ chối lời mời uống bằng cách nói một cách lịch sự rằng nó không phù hợp với bạn. Đây sẽ là một tuyên bố thực sự cho nó không bao giờ có thể phù hợp với một người để uống nếu anh ta đang đi trên con đường của Dhamma và đang làm Anapana. Hãy xem xét một ví dụ. Một người đàn ông mắc bệnh tiểu đường đi chơi với một số người bạn vào một buổi tối. Những người bạn dỗ dành anh ta ăn đồ ngọt lập luận rằng một miếng sẽ không làm hại anh ta. Nếu anh ta ăn đồ ngọt, nó sẽ chỉ làm cho tình trạng của anh ta tồi tệ hơn, nhưng nếu anh ta là một người nhạy cảm, anh ta sẽ không chịu khuất phục trước sự thuyết phục của họ và do đó không làm tăng sự đau khổ của anh ta.

Anh ta sẽ từ chối lời đề nghị của họ bằng cách lịch sự nói rằng anh ta bị tiểu đường và do đó không thể ăn đồ ngọt. Anh ta sẽ nói rằng nó không phù hợp với anh ta để ăn đồ ngọt, trong khi những người khác được tự do ăn chúng. Tương tự như vậy, hãy rèn luyện ý chí và kiên quyết từ chối bất kỳ lời đề nghị nào để hút thuốc hoặc uống rượu, đưa ra lý do đơn giản nhưng chân thực rằng những điều này không phù hợp với bạn. Bạn có thể cảm thấy rằng nếu bạn không cùng bạn bè hút thuốc, uống rượu, v.v., họ sẽ xa lánh công ty của bạn và khiến bạn cảm thấy như một sự bất công. Tôi vừa giải thích với bạn rằng điều này sẽ không xảy ra.

Thứ nhất, bạn sẽ đạt được gì khi không cần thiết là một phần của một nhóm có thói quen xấu như vậy? Tốt hơn là nên tránh xa những người như vậy. Trong trường hợp bạn không thể tránh được chúng, thì hãy hành động như đã khuyên ở trên và bảo vệ chính mình. Bạn có thể cảm thấy rằng thay vì rời khỏi công ty của họ, bạn có thể cố gắng cải tổ họ. Đừng cố gắng sửa đổi cách của họ. Bạn không đủ điều kiện để làm điều đó cho đến khi bạn đã cải cách chính mình. Giả sử bạn có một chân bị thương, làm thế nào bạn có thể hy vọng giúp đỡ một người một chân khác?

Một người què không thể đủ khả năng để giúp đỡ một người què khác. Một người mù không thể chỉ đường cho một người mù khác. Vì vậy, trước tiên bạn phải cải cách chính mình. Khi nhìn thấy sự thay đổi trong hành vi của bạn, bạn bè của bạn sẽ bị thu hút bởi bạn. Tìm kiếm ví dụ của bạn, họ sẽ đi theo con đường của Dhamma và được hưởng lợi từ nó. Nếu không, những gì bạn có thể hy vọng để cải cách? Bạn là một tuổi dễ bị tổn thương. Trong việc sửa lỗi cho người khác, bạn có thể tự mình đi sai đường. Do đó, ở tuổi của bạn, hãy dành nhiều thời gian nhất có thể để củng cố bản thân và thiết lập bản thân trong Dhamma. Để lại nhiệm vụ cải cách người khác cho người khác.

Dhamma Nanda

Tổng hợp và chia sẻ các bài viết về Dhamma, đặc biệt là những lợi ích phương pháp thiền Vipassana, phương pháp thiền cổ xưa được Đức Phật Gotama tái phát hiện cách đây hơn 2600 năm, và được Ngài giảng dạy như một liều thuốc chung chữa trị những bệnh chung của nhân loại. Phương pháp không tông phái này nhằm tới việc diệt trừ những bất tịnh tinh thần và đưa đến hạnh phúc cao cả nhất của việc hoàn toàn giải thoát..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *